Xe tay ga và xe số dùng chung dầu nhờn có được không?

Dầu nhờn cho xe tay ga và xe số không thể hoàn toàn thay thế cho nhau, chủ yếu do sự khác biệt trong cấu tạo và yêu cầu hoạt động của các loại động cơ này. Dưới đây là một số điểm chính về sự khác biệt và lý do tại sao xe tay ga và tay số không dùng chung một loại dầu nhờn

  1. Cấu tạo động cơ và truyền động:

– Xe tay ga thường sử dụng hệ thống truyền động vô cấp bằng dây đai và ly hợp khô. Dầu nhờn trong xe tay ga chủ yếu có nhiệm vụ bôi trơn động cơ và phải có độ nhớt thấp cùng đặc tính ma sát thấp để bảo đảm hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu.

– Xe số sử dụng hệ thống truyền động bằng bánh răng và ly hợp ướt, trong đó dầu nhờn không chỉ bôi trơn động cơ mà còn bôi trơn ly hợp. Dầu xe số cần có độ nhớt cao hơn và phải có đặc tính ma sát phù hợp để tránh hiện tượng trượt ly hợp và đảm bảo hoạt động hiệu quả của hộp số.

Cấu tạo xe tay ga

Cấu tạo xe số

2. Tiêu chuẩn JASO:

    – Dầu cho xe tay ga thường phải đáp ứng tiêu chuẩn JASO MB, cho phép ma sát thấp để không làm ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ và tiết kiệm nhiên liệu.

    – Dầu cho xe số phải đáp ứng tiêu chuẩn JASO MA, đảm bảo độ ma sát cao hơn để duy trì hoạt động ổn định của ly hợp và hộp số.

    3. Ảnh hưởng của việc thay nhầm dầu:

    – Nếu dầu xe tay ga được dùng cho xe số, khả năng ma sát thấp của dầu có thể dẫn đến trượt ly hợp, khiến xe hoạt động kém hiệu quả và động cơ có thể bị nóng hơn do dầu không đủ hiệu quả trong việc bôi trơn và làm mát.

    – Ngược lại, nếu dầu xe số được dùng cho xe tay ga, độ nhớt cao và đặc tính ma sát cao của dầu có thể làm giảm hiệu suất động cơ, tăng tiêu hao nhiên liệu và làm động cơ hoạt động kém hiệu quả.

    Vì vậy, để bảo đảm hiệu suất tối ưu và tuổi thọ của động cơ nên sử dụng đúng loại dầu nhờn phù hợp với từng loại xe theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

    Developed by Tiepthitute
    Facebook Messenger
    Chat với chúng tôi qua Zalo
    Gọi ngay