Năm vấn đề thường gặp về bôi trơn và cách khắc phục

1. Thiếu hệ thống dán nhãn

Nhãn rất quan trọng trong  chương trình bôi trơn.Nó không chỉ giúp giảm thiểu sự nhầm lẫn trong việc nhận diện chất bôi trơn mà còn đảm bảo bổ sung đúng loại dầu hoặc mỡ.  Nhãn chất lượng có thể được mã hóa để tích hợp vào hệ thống quản lý bảo trì máy tính, tạo lệnh làm việc tự động.

Tất cả các thiết bị tiếp xúc với chất bôi trơn cần được dán nhãn rõ ràng. Một sơ đồ dán nhãn hiệu quả có thể cung cấp thông tin hữu ích về chất bôi trơn và thời gian bôi trơn. Thiết kế nhãn nên bao gồm màu sắc và hình dạng riêng cho từng loại bôi trơn để tạo tham chiếu nhanh.

2. Sử dụng ống thông hơi và nắp chống bụi OEM không phù hợp

Các phụ kiện của nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) như ống thông hơi thường không hiệu quả trong việc ngăn chặn sự xâm nhập của bụi và độ ẩm vào dầu, gây hại cho máy móc. Đặc biệt ở những khu vực ẩm ướt, độ ẩm có thể thấm vào dầu, dẫn đến rỉ sét và oxy hóa.

Cần thay thế bộ thở OEM bằng bộ thở chất lượng cao hơn để hạn chế bụi và độ ẩm. Trong môi trường khô, bộ lọc hạt có thể hiệu quả, trong khi bộ thở sẽ là lựa chọn tốt cho môi trường ẩm, nhờ khả năng giữ lại bụi và loại bỏ độ ẩm.

3. Thiếu quy trình

Một chương trình bôi trơn hiệu quả cần có quy trình rõ ràng và người thực hiện. Việc ghi chép đầy đủ mọi nhiệm vụ trong chương trình bôi trơn là rất cần thiết.

Cần xây dựng quy trình không chỉ cho việc sử dụng chất bôi trơn (thay dầu, tra mỡ) mà còn cho việc xử lý chất bôi trơn trong kho, khử nhiễm khi tiếp nhận và thải bỏ sau sử dụng. Dầu mới nên được lấy mẫu khi giao hàng để kiểm tra chất lượng và ô nhiễm.

4. Điểm lấy mẫu và phần cứng không phù hợp

Phân tích dầu là công cụ hữu ích giúp theo dõi tình trạng dầu và máy móc, phát hiện lỗi trước khi xảy ra sự cố nghiêm trọng. Tất cả các máy móc cần được đánh giá về phần cứng lấy mẫu.

Điểm lấy mẫu tốt nhất là trên ống phân phối đường hồi lưu chính, và các kỹ thuật viên cần được đào tạo về quy trình lấy mẫu đúng cách.

5. Tra mỡ quá mức

Bôi quá nhiều mỡ là vấn đề phổ biến, dẫn đến nhiệt độ vận hành cao hơn, ổ trục hỏng sớm và tăng nguy cơ ô nhiễm.

Cần theo dõi lượng mỡ sử dụng để đảm bảo đúng mức cần thiết.

Developed by Tiepthitute
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay