TÌM HIỂU SỰ KHÁC NHAU CƠ BẢN GIỮA ĐỘNG CƠ DIESEL VÀ ĐỘNG CƠ XĂNG

Dầu nhớt cho động cơ diesel và động cơ xăng chiếm phần lớn tổng sản lượng tiêu thụ của ngành công nghiệp dầu nhờn bôi trơn. Mỗi động cơ sẽ phù hợp với một loại dầu bôi trơn. Động cơ xăng và động cơ diesel có sự tương đồng về cơ cấu cơ khí. Tuy nhiên nguyên tắc hoạt động lại khác nhau. 

Theo các nhà sản xuất, yếu tố kỹ thuật bôi trơn của 2 loại động cơ này là như nhau. Vì vậy có thể sử dụng chung một loại dầu phù hợp cho cả 2 loại động cơ này. 

Vậy động Diesel và động cơ xăng khác nhau như thế nào?

Đầu tiên cả hai loại động cơ này đều giống nhau ở việc sử dụng nhiên liệu hóa lỏng (khác biệt một vài loại động cơ sử dụng khí ga, hoặc dùng pin). Động cơ thực hiện 4 hành trình (động cơ 4 kỳ – 4 thì) bao gồm hút – nén – nổ – xả tương ứng với 2 chu kì quay của trục khủy động cơ.

Động cơ xăng thường đạt số vòng tua cao nhanh hơn và có công suất lớn hơn, nên gia tốc tốt hơn. Trong khi đó, động cơ diesel thường có số vòng quay cực đại thấp, gia tốc thấp hơn động cơ xăng nhưng có mô-men xoắn cao hơn nên sức kéo lớn hơn ở số vòng tua máy thấp hơn.

 So sánh nguyên lý hoạt động của động cơ Diesel và động cơ xăng.

ThìĐộng cơ DieselĐộng cơ xăng
 Hút Hút không khí vào xy-lanh Hút hòa khí (xăng + không khí) vào xy-lanh
 Nén Nén không khí đạt áp suất và nhiệt độ cao:  P = (30 – 35) Kg/cm2  T = (500 – 600)oC  Cuối quá trình nén, dầu được phun sớm vào buồng đốt Ép hòa khí với áp suất và nhiệt độ thấp hơn:  P = (8 – 10) Kg/cm2  T = (200 – 300)oC  Cuối quá trình nén, bugi phát tia lửa điện đốt cháy hòa khí
 Sinh công Nhiên liệu phun vào buồng đốt hòa trộn với không khí được nén ở áp suất và nhiệt độ cao tự bốc cháy. Hỗn hợp cháy giãn nở sinh công cho động cơ. Bugi phát tia lửa điện đốt cháy hòa khí trong xy-lanh. Hòa khí cháy giãn nở sinh công cho động cơ.
 Xả Khí thải được xả ra ngoài qua supap xả Khí xả được thải ra ngoài qua supap xả

Sự khác biệt cơ bản nhất của 2 loại động cơ này ở 3 yếu tốLoại nhiên liệu sử dụngcơ cấu buồng đốt và hiệu năng sử dụng

– Động cơ Diesel sử dụng nhiên liệu là dầu Diesel, không có bugi đánh lửa, động cơ sinh công nhờ quá trình nén hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong xi lanh. Động cơ xăng sử dụng nhiên liệu là xăng, sinh công bằng quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí trong xi lanh nhờ tia lửa điện ở bugi.

– Đối với động cơ xăng dùng chế hòa khí hoặc phun xăng điện tử đơn thuần thì hỗn hợp xăng/không khí được hòa trộn trước khi đi vào buồng cháy. Còn ở động cơ Diesel, hỗn hợp cháy được hòa trộn trực tiếp bên trong buồng cháy.

– Hiệu suất của động cơ diesel lớn hơn khoảng 1,5 lần so với động cơ xăng. Nhiên liệu diesel thường rẻ hơn xăng, 1 lít diesel khi cháy hoàn toàn nhận được khoảng 8.755 calo trong khi 1 lít xăng cháy hoàn toàn cho khoảng 8.140 calo. Suất tiêu hao nhiên liệu của động cơ diesel là 200-285g/kWh nhỏ hơn của động cơ xăng là 260-380g/kWh.

Hiện nay, các hãng dầu nhớt đều sản xuất riêng biệt sản phẩm cho động cơ xăng và diesel. Đều này xuất phát từ sự nghiên cứu kỹ thuật và cân bằng lợi ích của người sử dụng.

Nguồn: Tổng hợp

Developed by Tiepthitute
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay